Đô Thị Hạnh Phúc
|
|
|
|
Vấn đề bảo tồn, tôn tạo phố cổ Hà Nội
Đã hơn 20 năm từ khi Hà Nội đặt ra vấn đề bảo tồn phố cổ, nhưng hiệu quả vẫn chưa thấy đâu. Mọi công việc có vẻ vẫn đang ở vạch xuất phát: xác định bảo tồn cái gì, và tại sao phải bảo tồn.
|
Chi tiết »
|
|
|
Bản đồ vị trí thành Thăng Long thế kỷ XI - XIII
Kinh đô Thăng Long năm 1010 có khởi nguồn phát tích trước đó hơn 1.200 năm từ Cổ Loa của An Dương Vương. Mảnh đất này có cội nguồn trực tiếp liền kề là thành Đại La do Cao Biền xây cất năm 866 (cũng trên nền cũ do Trương Bá Nghi xây năm 767).
|
Chi tiết »
|
|
|
Giao thông công cộng trong thành phố: một số vấn đề chính
Trong khi giao thông đô thị là vấn đề phức tạp, thì còn lâu nữa nó mới quan trọng để đưa vào tay những nhà quy hoạch, không có ý kiến của những người ảnh hưởng nhất. Hiểu biết một số vấn đề cơ bản của giao thông có thể giúp công chúng nói chung để đưa ra ý kiến vào quy hoạch đô thị và vì thế bảo đảm kết quả tốt hơn.
|
Chi tiết »
|
|
|
Giải pháp giao thông Hà Nội: Thành phố sáng tạo?
Hà Nội mới trong tương lai, có cơ sở hạ tầng hiện đại, có điều kiện địa lý thuận tiện cho việc giao lưu quốc tế, sẽ có đủ điều kiện của một trung tâm dịch vụ tầm cỡ của khu vực, thu hút các công ty lớn trên thế giới đến đây đặt trụ sở.
|
Chi tiết »
|
|
“Thành phố sông Hồng” Nhìn từ giác độ văn hóa, lịch sử
Với 4 “ khu vực” nối nhau kéo dài khoảng 40 km ven sông, khu đô thị mới này đã được tính toán (dự trù) tỉ mỉ rằng ở đâu sẽ là (sẽ có) “ khu công nghiệp” “ khu phức hợp quốc tế công nghệ cao”, “khu thương mại” (khu trung tâm chuyển hàng hóa phức hợp) rồi hệ thống “đường ven sông”, các “công viên đô thị”… và đặc biệt là những “khu cư trú” với 4 loại hình nhà cửa ; “chung cư cao tầng” “chung cư cao trung bình”, “chung cư thấp tầng” và “nhà biệt lập”…
|
Chi tiết »
|
|
|
Siêu dự án đô thị ven sông Hồng: Giới chuyên môn đứng ngoài?
Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, khi thực thi dự án thì tuyến đê hai bên bờ sông Hồng sẽ được củng cố, nâng cao khả năng chống lũ, chỉnh tuyến, tạo dòng chảy hợp lý, các công trình kiến trúc theo triền đê hài hòa giữa thiên nhiên và nhân tạo. Ngoài việc xây dựng thêm đê mới để ổn định dòng lũ và tận dụng đê hiện tại thành “tuyến đê 2”, sẽ cải tạo 6 bến cảng dọc 40 km sông Hồng.
|
Chi tiết »
|
|
|
Liên kết không gian sông Hồng trong lòng Hà nội
Đây là triển lãm nhằm giới thiệu ý tưởng nghiên cứu của các chuyên gia Hàn Quốc, có sự tham vấn, cộng tác của các Bộ, ngành Trung ương và Hà Nội. Sông Hồng đã luôn gắn kết với lịch sử hình thành và phát triển đô thị Hà Nội nhưng với những ý nghiã khác nhau
|
Chi tiết »
|
|
Góc phố nhẹ nhàng
Tạm ngừng việc phá bỏ các công trình góc đường trong khu phố cũ như chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội cho đến khi nghiên cứu của Vùng Ill de France kết thúc, xác định các công trình giá trị về kiến trúc và vị thế trong cấu trúc quy hoạch đô thị. Đối với đô thị Hà Nội, nơi văn hóa tinh hoa hội tụ, mỗi góc phố lưu lại trong kí ức mọi người,
|
Chi tiết »
|
|
Quy hoạch ‘mệt nhoài’ với thực tế sử dụng đất
Tình hình buông lỏng quản lý, nôn nóng chạy theo các lợi ích kinh tế ở nhiều địa phương, tự phát chuyển mục đích sử dụng đất, tạo ra sự rối loạn trong sử dụng đất, để lại tác động rất xấu đến môi trường hiện đang nhức nhối hơn cả.
|
Chi tiết »
|
|
|
|
Chủ quyền qua bản đồ cổ Tây phương
Với phương tiện cá nhân hạn chế, tôi chỉ có thể sưu tầm hoặc tiếp cận được khoảng trên 100 bản đồ cổ của các tác giả thuộc nhiều quốc gia Tây phương thực hiện mà nội dung có phần diễn tả lãnh thổ và lãnh hải nước ta xưa, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cho bết. Đó là các tấm bản đồ rời và đa phần in trong các sách chuyên khoa địa lý cổ.
|
Chi tiết »
|
|
|
Hậu quy hoạch Hà Nội: Lấy đâu 90 tỷ USD?
Quy hoạch chung Hà Nội mới được thông qua đã phải nâng lên đặt xuống bao lần, với áp lực không nhỏ, nhưng để hiện thực hóa quy hoạch đúng với ý tưởng, lộ trình, lại là bài toán có phần khó hơn ngay cả với những người "cầm cân nảy mực".
|
Chi tiết »
|
|
|