au chuyến du lịch Việt Nam, từ khách người Anh nhận ra đi tàu Thống Nhất là cách xuyên Việt bền và cuốn nhất.
Andrew Eames, cây viết người Anh chia sẻ trên Independent, hồi đầu tháng 3 về hành trình khám phá Việt Nam bằng tàu hỏa. Theo anh, cách “bền trụ và cuốn nhất” để khám phá đất nước là bắt tàu Thống Nhất đi dọc đất nước.
Khởi hành từ tp hcm, Thầy vì đi thẳng ra hà nội theo hành trình dài 1.700 km trong 34 tiếng, Andrew mua vi từng phát mê mẩn ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng khác như nha trang, đà nẵng, Huế. Tàu Thống Nhất có nhiều chuyến, từ khách có nhiều lựa chọn về giờ ngủ.
Theo Andrew, bản đồ Việt Nam trông “giống một miếng đệm lộn ngược” với “đường cong dài và nhỏ”, hai đầu búp bê ra bao gồm Hà Nội.
Nam du khách đi tàu SE2, chọn toa giường nằm khoang 6 điều hòa (6 bed a khoang), khởi hành vào ban đêm. Đầu máy có những vết trầy xước, loang lổ sơn màu nhưng “các toa tàu có vẻ sạch sẽ, ngăn nắp”.
kỳ nghỉ của Andrew trải thảm, đầy đủ ga gối, chăn. Bên giường có một chiếc đèn nhỏ để đọc sách, một ổ cắm để sạc điện thoại. “Thật tiện lợi”, anh nói. Andrew phát hiện bên ngoài khoang 6, tàu còn khoang 4 (4 giường một khoang). Đây là những khoảng “các cặp đôi thích sự riêng tư thường mua hết cả 4 vé”. Nhưng với Andrew, ngồi khoang 6 hay 4 như nhau.
Vị khách ngồi cùng toa Andrew hôm đó là Trí, kỹ sư, từng được nhận học bổng vào Oxford (một trường đại học nổi tiếng ở Anh). Andrew “học được nhiều điều khi nói chuyện với Trí trên tàu hơn là từ bất kỳ cuốn sách hướng dẫn nào”.
Andrew xuống ga Nha Trang lúc 4h15 và về khách sạn. Anh đang nghỉ bên hồ bơi trong lúc đến giờ nhận phòng. Khi mặt trời lên, biển đã kín người đi tắm.
Chặng từ Nha Trang đến Đà Nẵng, Andrew cũng bắt tàu đêm. Anh ghé phố cổ Hội An, đi lang thang ngắm các cửa hàng che chắn khách du lịch và những con thuyền cheo chở khách trên sông được thắp sáng bằng đèn lồng. Từ Đà Nẵng đi tàu vào Huế, nam du khách Anh thuê xe đạp và đi dọc dòng sông Hương, ghé thăm lăng mộ của các vị vua triều Nguyễn.
Chặng cuối cùng, Andrew ngồi 14 tiếng để đến Hà Nội. Anh đã quen với việc ngủ đêm trên tàu. Anh nhận tàu Thống nhất không giống tàu tốc hành, vì di chuyển với tốc độ ổn định thay vì nhanh. Đó cũng là điều tốt. Nếu chạy nhanh, tàu sẽ “tạo ra những tiếng lạch cạch khó ngủ”. Trên tàu có phục vụ ăn uống, bao gồm các món như mì tôm, trứng cá và có phòng ăn riêng. Nhưng Andrew thích ngồi ăn tại chỗ.
Một lợi thế nữa khiến Andrew lựa chọn đi tàu hệ thống chính là giá vé. Nếu đi thẳng từ nam ra bắc, giá cam kết hơn 1,1 triệu đồng cho khoang 6. điều này giúp anh tiết kiệm tiền thuê khách sạn ngủ đêm và ngược lại ngắm bình minh vào ngày mới khi ngồi tàu.
Ánh Minh - Nguồn
Bình luận của bạn