Chân gà hầm đậu đen - món ăn tốt cho sức khoẻ

Thứ 7, 26/11/2022, 17:08 (GMT+7)

Chia sẻ

Chân gà hầm đậu đen là loại thực phẩm có lợi ích trong việc làm đẹp da, duy trì sức khỏe xương khớp và giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi. Cộng với các giá trị dinh dưỡng khác của chúng khi kết hợp thêm với gạo nếp để nấu thành món canh theo công thức dưới đây thì không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất ngon miệng, giúp các bạn đổi món để làm cho bữa cơm gia đình đặc sắc hơn nhiều.

Collagen là một loại protein chiếm đến 25% cơ thể, cấu tạo chủ yếu nên da và xương. Đặc biệt, collagen chiếm tới 70% cấu trúc da. Vì thế nếu thiếu hụt collagen, cơ thể sẽ "phản hồi" ngay.  Chân gà hầm đậu đen là một trong những món ăn chứa nhiều collagen. Món ăn này giúp chị em xóa nếp nhăn, cải thiện tình trạng tóc khô xơ, và duy trì vẻ tươi trẻ dài lâu.

Ăn chân gà có thể giúp bổ sung canxi, collagen, protein nhằm giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương và cải thiện mật độ xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Ở người lớn tuổi, khả năng hấp thu canxi kém đi, nguy cơ gãy xương rất cao, do đó, ăn chân gà là cách giảm nguy cơ gãy xương từ sớm. Bên cạnh đó, đậu đen ngoài việc giúp duy trì sức khỏe xương khớp, làm đẹp da, giảm cân cũng có rất nhiều những giá trị dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe như giúp giảm bệnh tiểu đường, giảm huyết áp, phòng bệnh tim mạch, kích thích tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, chữa tóc bạc sớm và rụng tóc, bổ thận, chống ngộ độc rượu và giải rượu, hỗ trợ điều trị bệnh gout và giúp thải độc cơ thể.

cach-lam-chan-ga-ham-dau-den-3-1-1.jpg

Chân gà còn chứa hàm lượng lớn folate (vitamin B9). Vitamin này có tác dụng rất lớn với cơ thể: ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim mạch, điều trị trầm cảm, sa sút trí nhớ, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh thận, giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt khác ở người cao tuổi. Ngoài ra, đối với phụ nữ có thai, vitamin B9 còn giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở ống thần kinh.

Đậu đen theo quan niệm dân gian được coi là thần dược của thận. Còn khoa học đã chứng minh đậu đen hàm chứa rất nhiều chất giúp bồi bổ cho thận như albumin, sinh tố A, B, C, PP, protid, glucid, lipid, muối khoáng. Đậu đen còn chứa hàm lượng acid amin rất cao bao gồm các thành phần như lysin, methionin, tryptophan, phenylalanin, alanin, valin, leucin. Tất cả những hợp chất trên đều có tác dụng lớn đến sự thanh lọc và làm việc của trái thận.
Còn chân gà có công dụng bổ can thận, ích khí huyết, dưỡng âm thoái nhiệt, thường được dùng để chữa các chứng bệnh hư nhược, tiêu khát (đái đường), đi tả lâu ngày do tỳ hư, lỵ lâu ngày, chán ăn, đới hạ (khí hư), di tinh, hoạt tinh, cốt chưng (nóng âm ỉ trong xương). Đây thực sự là bài thuốc tốt cho sức khoẻ của thận.

Những người nào thường xuyên bị khô khớp hoặc vôi hóa, thoái hóa, gai xương, xốp xương, loãng xương nên ăn món canh này 2-3 lần một tuần sẽ tốt cho xương khớp, đẹp da và tốt cho sức khỏe nói chung.

Kim Thoa

Bình luận của bạn

Tin khác