Điều gì khiến Nhà tù Hoả Lò trở nên 'siêu hot', các tour luôn cháy vé trước cả tháng?
Tạo ra các sản phẩm du lịch mới lạ, tận dụng sức ảnh hưởng của các nền tảng mạng xã hội để truyền thông đã giúp di tích Nhà tù Hoả Lò thành công trong việc 'kéo' lịch sử gần hơn đến với công chúng.
Nằm độc nhất trên con phố Hoả Lò thuộc phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, di tích Nhà tù Hỏa Lò được biết đến là “địa ngục trần gian” ngay giữa lòng Hà Nội. Nhà tù được người Pháp xây dựng năm 1896, từng là nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng của Việt Nam.
Thời gian gần đây, di tích Nhà tù Hoả Lò đón nhận được sự ủng hộ và quan tâm của nhiều đối tượng du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến với di tích với mong muốn được tìm hiểu lịch sử và “sống lại” một thời quá khứ vẻ vang của dân tộc. Số lượng du khách đăng ký tham quan đông đến mức các tour lúc nào cũng trong tình trạng 'cháy vé'.
Khu vực trưng bày hiện vật trong nhà chật kín du khách vào cuối tuần. (Ảnh: Mai Anh)
Bạn Nguyễn Ngọc Liên (Hà Nội) cho biết: "Hôm nay (26/4) mình vừa đăng ký mua 4 vé tour đêm 'Sống như những đoá hoa' nhưng phải đến 27/5 tụi mình mới được tham gia chương trình này."
Mua vé từ 26/4 nhưng Ngọc Liên và nhóm bạn Hà Nội của mình phải đợi đến tận 27/5 mới đến lượt thăm di tích
Được biết hiện các tour khám phá di tích Nhà tù Hoả Lò đều đã được book kín đến tận cuối tháng 5 và số lượng người xếp hàng chờ đăng ký vẫn tiếp tục tăng lên hàng ngày. Vậy điều gì đã khiến 'địa ngục trần gian' ở Hà Nội có sức hút lớn với giới trẻ đến thế?
Hướng đi truyền thông mới mẻ, bắt kịp xu hướng của giới trẻ
Những câu chuyện, sự kiện hay nhân vật lịch sử được đội ngũ truyền thông của di tích sáng tạo bằng nhiều hình thức thể hiện, vừa mang tính thời sự, lại bắt kịp xu hướng đang thịnh hành trên mạng xã hội. Điển hình có thể kể đến việc lồng ghép hóm hỉnh câu đố, lời bài hát, hình ảnh minh hoạ… với thông tin gắn liền tới lịch sử tưởng chừng “vô cùng khô khan”.
Đến nay, trang chủ “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic” đã thu hút hơn 125.000 người theo dõi, nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, tương tác và chia sẻ mỗi ngày. Ngoài Facebook, Ban quản lý của di tích còn chú trọng phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Spotify… bằng những “chuyến du hành thời gian”.
Những bài đăng liên quan tới di tích Nhà tù Hoả Lò được thể hiện hóm hỉnh nhưng không kém phần duyên dáng.(Ảnh: Fanpage “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic”)
Được biết, trong thời gian buộc phải đóng vì đại dịch Covid-19, di tích Hỏa Lò vẫn không ngừng kết nối với du khách trên các không gian trực tuyến. Có thể nói, hiếm có kênh truyền thông của một di tích lịch sử nào lại tương tác thành công và nổi lên thành một “hiện tượng” mạng xã hội như vậy.
Không chỉ tương tác với du khách bằng những nội dung thú vị trên mạng xã hội, Nhà tù Hoả lò còn có nhiều hoạt động khiến giới trẻ thích mê. Gần đây nhất, khi 'bắt trend' trào lưu 'Ngày không cặp sách', đội ngũ cán bộ nhân viên di tích đã khiến dân mạng 'dậy sóng', thậm chí có bạn trẻ còn thổ lộ 'muốn được đi làm ở nhà tù'.
“Cách truyền thông sáng tạo và độ phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội là lý do khiến mình tò mò tới đây để tìm hiểu”, bạn Minh Lý (25 tuổi, Hà Nội) bày tỏ. (Ảnh: Mai Anh)
Nhà tù Hoả Lò đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động để phục vụ du khách kể từ năm 2019. Với thiết bị này, du khách có thể tự trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử theo cách riêng của mình. Các thông tin liên quan đến hiện vật đều được truyền tải qua chính lời kể của những người tù chính trị về cuộc sống khó khăn trong tù, tình đồng chí, đồng đội hay lần vượt ngục nguy hiểm…
Để phục vụ du khách chưa có cơ hội ghé thăm Nhà tù Hoả Lò bởi khoảng các địa lý, phía di tích cũng cho ra mắt hình thức tham quan trực tuyến qua “Không gian trưng bày online”. Những câu chuyện về từng giai đoạn lịch sử đáng nhớ của dân tộc được thể hiện cùng lúc qua lời thuyết minh và hình ảnh khiến trải nghiệm của du khách trở nên chân thật ngay cả khi không tới di tích trực tiếp.
Ngoài ra, du khách có thể tham quan di tích trên hai nền tảng Spotify và Apple Podcasts. Tại đây, 3 chương trình trưng bày trực tuyến mang tên “Thắp lửa yêu thương”, “Sắt – Son”, “Lời thề quyết tử” được truyền tải qua giọng đọc cảm xúc khiến khán, thính giả dễ dàng tiếp cận câu chuyện lịch sử hơn.
Nghe thuyết minh tự động là hoạt động không thể bỏ qua khi tới di tích Nhà tù Hoả Lò. (Ảnh: Mai Anh)
Du khách chỉ cần nhập vào máy mã số tương ứng với hiện vật theo lộ trình tham quan từ 1 đến 35 ghi trong bản đồ. (Ảnh: Mai Anh)
Thay vì xem trực tiếp khu trưng bày tại di tích, bạn có thể lựa chọn hình thức nghe podcast trên nền tảng Spotify
Các bạn trẻ tới di tích không quên lưu giữ lại những bức ảnh trong khu trưng bày. (Ảnh: Mai Anh)
Các chương trình tham quan, “tour đêm” nhiều cảm xúc
Một trong những sản phẩm du lịch thành công và có sức lan toả phải kể tới “tour đêm” trải nghiệm của di tích Nhà tù Hoả Lò. Trong suốt 70 phút của chuyến hành trình “ngược dòng” quá khứ, du khách sẽ được chứng kiến cuộc sống khắc nghiệt nơi địa ngục trần gian mà những cựu tù chính trị đã phải gánh chịu.
Nơi đây cũng được biết đến là di tích lịch sử đầu tiên và duy nhất triển khai sản phẩm du lịch mới mẻ này.
Bạn Mạnh Dương (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã bật khóc khi theo dõi tour Đêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa. Những câu chuyện của nữ tù chính trị được tái hiện qua nhiều hoạt cảnh và kết hợp cùng nến, đèn chiếu sáng, tiếng động, âm nhạc khiến trải nghiệm này quá đỗi chân thật.”
Tuy nhiên, khách tham quan cần đặt vé trước thời điểm diễn khoảng khoảng 3-4 ngày để không bỏ lỡ trải nghiệm có một không hai này.
Những hoạt cảnh được kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng và hệ thống tiếng động chân thực, đánh thức mọi cung bậc cảm xúc của du khách. (Ảnh: Fanpage “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic”)
Tạo điều kiện tốt nhất phục vụ trải nghiệm tham quan của du khách
Khi tham quan trực tiếp, du khách sẽ hỗ trợ vé miễn phí hoặc giảm giá nếu thuộc các đối tượng đặc biệt như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người có công với cách mạng, người khuyết tật…
Ngoài ra, sự chỉn chu ngay từ những điều giản dị nhất như chuẩn bị sẵn ô che, tủ để đồ, bảng dự báo thời tiết… là lý do để lại ấn tượng khó phai cho du khách ngay từ lần đầu tiên ghé tới.
“Ngay từ khi đặt chân đến di tích mình đã cảm nhận được sự gần gũi và thoải mái bởi thái độ nhiệt tình của bác bảo vệ và đội ngũ nhân viên từ phòng bán vé cho tới các bạn điều phối”, bạn Lê Thu Hà (25 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ.
Mức giá vé tham quan 30.000 đồng khá “dễ chịu” và xứng đáng cho một di tích lịch sử ý nghĩa ngay giữa lòng thủ đô. (Ảnh: Mai Anh)
Trẻ em dưới 15 tuổi đến tham quan được miễn phí vé hoàn toàn. (Ảnh: Mai Anh)
Các dịch vụ như gửi xe, tủ để đồ đều được phục vụ miễn phí cho du khách. (Ảnh: Fanpage “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic”)
Bình luận của bạn